Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm năm thành viên mới vào hội đồng các Hồng Y cố vấn của ngài, bao gồm Hồng Y Jean-Claude Hollerich, người tổ chức Thượng hội đồng và Hồng Y người Canada Gérald C. Lacroix.

Vatican đã công bố vào ngày 7 tháng 3 chín thành viên của Hội đồng Hồng Y của Giáo hoàng Francis được giao nhiệm vụ hỗ trợ Giáo hoàng “trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ”.

Đức Thánh Cha đã đề cử Đức Hồng Y Sérgio da Rocha người Brazil, Đức Hồng Y người Tây Ban Nha Juan José Omella Omella, và Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Thống đốc Thành Vatican, làm thành viên mới của hội đồng, cùng với các Hồng Y Hollerich và Lacroix.

Với việc bổ nhiệm mới, Đức Hồng Y Óscar Rodríguez Maradiaga, 80 tuổi người Honduras, và Đức Hồng Y Reinhard Marx, 69 tuổi, không còn là thành viên của Hội đồng Hồng Y. Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, 80 tuổi, nguyên Thống đốc Thành Vatican, đã được thay thế bởi người kế vị.

Nhóm các Hồng Y cố vấn, còn được gọi là C9 với chín thành viên, được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập một tháng sau cuộc bầu cử của ngài vào năm 2013 để cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc cải cách Giáo triều Rôma, đặc biệt là tông hiến mới, Praedicate evangelium, được công bố năm ngoái.

Nhóm tiếp tục gặp nhau sau khi công bố hiến pháp và thảo luận về Thượng hội đồng về tính đồng nghị và công việc của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 12.

Việc bao gồm Hồng Y Hollerich, một tu sĩ Dòng Tên, là một trong những nhà tổ chức hàng đầu của Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra, cho thấy rằng hội đồng sẽ tiếp tục có vai trò tư vấn cho Đức Giáo Hoàng về tiến trình Thượng hội đồng toàn cầu.

Việc bổ nhiệm cũng cho thấy sự quý trọng của Đức Thánh Cha đối với vị Hồng Y tổng giám mục 64 tuổi của Luxembourg, người mà ngài đã bổ nhiệm vào năm 2021 với tư cách là tổng thư ký của Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục. Mùa thu năm ngoái, Đức Hồng Y Hollerich đã nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Vatican rằng ngài tin rằng khả năng Giáo hội chúc lành cho các kết hợp đồng giới.

Ba thành viên ban đầu của C9 vẫn còn trong hội đồng: Hồng Y người Mỹ Seán Patrick O'Malley, Hồng Y người Ấn Độ Oswald Gracias, và Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican.

Đức Hồng Y người Congo Fridolin Ambongo Besungu, người được bổ nhiệm vào năm 2020, cũng sẽ ở lại trong hội đồng cố vấn và Đức Giám Mục Marco Mellino sẽ tiếp tục làm thư ký của nhóm.

Cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Hồng Y sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 4 tại dinh thự của Đức Thánh Cha ở Vatican, Casa Santa Marta, lúc 9 giờ sáng
Source:National Catholic Register