Một đơn khiếu nại hình sự được đệ trình hôm thứ Tư đã buộc tội Nicholas John Roske, 26 tuổi ở Simi Valley, California, vi phạm luật liên bang với tội cố sát một thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Được ký bởi đặc vụ FBI Ian Montijo, đơn khiếu nại liệt kê hành vi phạm tội của Roske với mục “Cố gắng bắt cóc hoặc giết người, hoặc đe dọa hành hung, bắt cóc hoặc giết một Thẩm phán Hoa Kỳ, đang là một Thẩm phán hiện tại của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.”

Tin tức được đưa ra sau khi một nữ phát ngôn viên của Tòa án Tối cao xác nhận rằng một người đàn ông có vũ trang đã bị bắt sau khi đe dọa Thẩm Phán Brett M. Kavanaugh.

Theo một bản khai kèm theo đơn khiếu nại, hai phó cảnh sát trưởng Hoa Kỳ “nhìn thấy một người mặc quần áo đen, mang ba lô đen và một chiếc vali, ra khỏi một chiếc xe taxi dừng trước Quận Montgomery, Maryland, nơi cư trú của một Thẩm Phán đương nhiệm vào đầu ngày Thứ Tư, lúc 1:05 sáng”

Chiếc vali và ba lô đó chứa một áo giáp chống đạn và một con dao găm, một khẩu súng lục Glock 17 với hai băng đạn, bình xịt hơi cay, dây buộc, một cái búa, tuốc nơ vít, đinh bấm, xà beng, băng keo và ủng đi bộ đường dài, trong số các mục khác.

Theo tờ khai, Roske sau đó nói rằng anh ta đã mua khẩu súng lục cùng với các vật phẩm khác, với mục đích giết Thẩm Phán trước khi tự sát. Roske cho biết anh ta đã tìm thấy địa chỉ của vị Thẩm Phán trên các mạng xã hội.

Bản tuyên thệ cho biết thêm rằng Trung tâm Liên lạc Khẩn cấp Quận Montgomery đã nhận được cuộc gọi từ một người được xác định là Nicholas John Roske. Người này tiết lộ với trung tâm rằng anh ta đang có ý định tự tử và có một khẩu súng, và nói với người gọi rằng anh ta đã đi từ California để giết một thẩm phán Tòa án tối cao.

Cảnh sát sau đó tìm thấy Roske, trong khi anh ta vẫn đang nói chuyện với trung tâm liên lạc khẩn cấp, và bắt anh ta vào tù.

Roske sau đó đã tiết lộ với một thám tử về động cơ của mình. Anh ta “buồn về việc rò rỉ dự thảo quyết định gần đây của Tòa án Tối cao liên quan đến quyền phá thai cũng như vụ xả súng gần đây ở Uvalde, Texas.”

Trong khi khiếu nại hình sự không phải là kết luận có tội, Roske phải đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù liên bang nếu bị kết tội, thông cáo báo chí của Sở Tư Pháp, Maryland, cho biết.

Roske đã xuất hiện lần đầu tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Greenbelt vào thứ Tư, một báo cáo của một chi nhánh địa phương của ABC và Associated Press đã cho biết như trên. Roske sẽ vẫn ở trong tù và bị từ chối tại ngoại hầu tra.

Theo phóng viên Beatrice Peterson của ABC, Roske sẽ vẫn bị giam giữ cho đến phiên điều trần sơ bộ dự kiến vào ngày 22/6.

Trong những tuần gần đây, các trung tâm trợ giúp mang thai và các ngôi thánh đường đã bị phá hoại nhiều lần sau khi bản dự thảo của Tòa án Tối cao bị rò rỉ vào tháng 5 cho thấy rằng các thẩm phán đã sẵn sàng lật ngược lại phán quyết Roe chống Wade, được Tòa án Tối cao đưa ra năm 1973 về hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Tòa án dự kiến sẽ đưa ra quan điểm hoặc quyết định chính thức trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, vào cuối tháng Sáu hoặc đầu tháng Bảy.
Source:Catholic News Agency