Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết hôm thứ Bảy rằng các phiên tòa xét xử các trường hợp quản lý tài chính sai lầm nghiêm trọng của Vatican đã trở nên không thể tránh khỏi trong những năm gần đây.

“Vấn đề không phải là các phiên tòa, mà là các sự kiện và hành vi xác định chúng và khiến chúng trở nên cần thiết một cách đau đớn,” Đức Thánh Cha nói với một nhóm các quan tòa Vatican vào ngày 25 tháng Hai.

Ngài nói thêm: “Trên thực tế, những hành vi như vậy của các thành viên Giáo hội đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu quả của Giáo hội trong việc phản chiếu ánh sáng thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các tranh chấp pháp lý gần đây của Vatican trong một bài phát biểu trước các thành viên của tòa án thành phố nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 94 của Vatican.

Vatican đang trong quá trình xét xử để truy tố 10 người, trong đó có Hồng Y Angelo Becciu, với các cáo buộc liên quan đến tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Phiên tòa bắt đầu vào tháng 7 năm 2021, dự kiến sẽ kết thúc trước cuối năm nay.

Phiên tòa tập trung vào việc Bộ Ngoại giao mua một tòa nhà ở Luân Đôn, một khoản đầu tư gây tranh cãi đã làm Vatican mất hàng trăm nghìn euro. Nó cũng đánh dấu lần đầu tiên một Hồng Y bị xét xử bởi một tòa án gồm các thẩm phán giáo dân của Vatican.

Vào Tháng Giêng, một tòa án Vatican cũng đã tổ chức phiên xét xử sơ bộ vụ kiện của cựu kiểm toán viên Vatican Libero Milone, người tuyên bố rằng ông đã bị buộc thôi việc một cách sai trái vào năm 2017.

Các tòa án cấp Nhà nước của Thành phố Vatican “đóng một vai trò có giá trị vì lợi ích của Tòa thánh khi giải quyết các tranh chấp có tính chất dân sự hoặc hình sự,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công lý đối với việc thúc đẩy hòa bình.

Ngài nói thêm rằng trong những năm gần đây, các vụ tranh chấp và xét xử pháp lý tại Vatican đã gia tăng, cũng như mức độ nghiêm trọng của hành vi đằng sau các quy trình pháp lý, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và tài chính của Vatican.

Đức Thánh Cha cũng nói về đức công bằng.

Công lý “không chỉ là kết quả của một bộ quy tắc được áp dụng với chuyên môn kỹ thuật, mà còn là đức tính mà nhờ đó chúng ta dành cho mỗi người quyền lợi chính đáng của họ, là điều không thể thiếu để mọi lĩnh vực của cuộc sống chung hoạt động đúng đắn và để mọi người có một cuộc sống yên bình”

“Bất kỳ cam kết nào đối với hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một cam kết đối với công lý. Hòa bình không có công lý không phải là hòa bình thực sự; nó không có nền tảng vững chắc hay khả năng cho tương lai.”

Đức Phanxicô cho biết nhân đức công bằng phải được trau dồi qua sự hoán cải cá nhân và thực hành cùng với các đức tính cơ bản khác như thận trọng, dũng cảm và tiết độ.

Ngài cũng kêu gọi các thẩm phán Vatican thể hiện thái độ nhân từ và trắc ẩn đối với bị cáo.

Đức Thánh Cha nói: “Thỉnh thoảng việc xét xử là cần thiết, khi cần xác định hành vi làm hoen ố bộ mặt của Giáo hội và khơi dậy gương xấu trong cộng đồng tín hữu”.

Ngài nói: “Lòng thương xót và công lý không phải là những lựa chọn thay thế nhưng đồng hành với nhau, tiến hành cân bằng để hướng tới cùng một mục đích, vì lòng thương xót không phải là sự đình chỉ của công lý mà là sự hoàn thành của nó.


Source:Catholic News Agency