Đức Cha Robert Barron, người vừa được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm trong tuần này để lãnh đạo Giáo phận Winona-Rochester, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng ngài sẽ tiếp tục tạo nội dung cho phương tiện truyền thông tông đồ do ngài sáng lập, nhưng “không có gì mơ hồ” trong tâm trí của ngài rằng công việc giám mục là vai trò chính của ngài.

Đức Cha Barron là người sáng lập và là gương mặt đại diện cho Word on Fire, một tổ chức đa phương tiện Công Giáo có trụ sở tại Illinois chuyên sản xuất blog, podcast, sách, video và tài liệu giáo dục. Đức Cha Barron, được biết đến rộng rãi với loạt phim “Công Giáo” phát sóng trên PBS, đã từng là Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Los Angeles cho Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez từ năm 2015. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục của Winona-Rochester, Minnesota, vào ngày 2 tháng 6.

Mô tả Word on Fire là “niềm tự hào và niềm vui” của mình, Đức Cha Barron nói rằng mặc dù ngài luôn đóng góp rất nhiều nội dung cho Word on Fire, “Tôi chưa bao giờ tham gia vào việc quản lý hàng ngày của chương trình này.” Ngài nói Word on Fire trong lịch sử đã chiếm “khoảng 10% thời gian của tôi”.

Khi được hỏi về việc liệu ngài có tiếp tục vai trò của mình tại Word on Fire bây giờ khi ngài là một Giám Mục chính toà hay không, Đức Cha Barron cho biết ngài sẽ tiếp tục ghi âm cho các chuyên mục và bài giảng hàng tuần của mình. Ngài nói, Word on Fire có các văn phòng chính ở Chicago và Dallas, cộng với một văn phòng nhỏ tại căn cứ cũ của ngài ở Santa Barbara. Ngài nói rằng có kế hoạch mang theo văn phòng nhỏ đó đến Rochester, Minnesota.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Đức Cha Barron đã không đề cập đến những câu hỏi gần đây được đặt ra về văn hóa nơi làm việc của Word on Fire. Trong những tuần gần đây, Word on Fire đã phải đối mặt với những cáo buộc rằng các nhà lãnh đạo của họ đã giải quyết sai các cáo buộc về sách nhiễu tình dục liên quan đến cuộc sống cá nhân của một nhân viên cấp cao của Word on Fire.

Word on Fire đã nói rằng tiến trình giải quyết các hành vi sai trái của nhân viên Word on Fire, Joseph Gloor, được thực hiện bởi một tiểu ban của ban giám đốc Word on Fire, không phải bởi Đức Cha Barron.

Gloor cuối cùng đã bị sa thải sau một cuộc điều tra, nhưng một số cựu nhân viên giấu tên đã nói rằng họ cảm thấy chán nản và không thoải mái bởi tình tiết này, cũng như bởi một số khía cạnh của văn hóa công sở tại Word on Fire. Một số nhân viên, bao gồm các diễn giả Công Giáo Jackie và Bobby Angel và tổng biên tập Elizabeth Scalia, đã tuyên bố rời khỏi Word on Fire trong bối cảnh tranh cãi vào tháng Năm.
Source:Catholic News Agency