1. Đức Tổng Giám Mục thư ký lâu năm của Đức Bênêđictô XVI có âm mưu chống Đức Giáo Hoàng không?

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng lâu năm của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, đã được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô sáng thứ Hai 9 tháng Giêng. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như trên trong một thông báo ghi rất cẩn thận rằng Đức Thánh Cha đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, là Tổng Giám Mục hiệu tòa Urbisaglia, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng.

Cuộc gặp gỡ của vị Tổng Giám Mục người Đức với Đức Thánh Cha diễn ra chỉ bốn ngày sau khi Đức Bênêđictô XVI được an nghỉ trong hầm mộ của Đền Thờ Thánh Phêrô hôm thứ Năm, 5 tháng Giêng.

Cuộc gặp gỡ cũng diễn ra ngay trước khi cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Gänswein trình bày chi tiết gần 20 năm phục vụ của ngài cho Đức Bênêđictô XVI, được dự kiến ra mắt vào ngày 12 tháng Giêng. Cuốn sách được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng. Một bản xem trước bằng tiếng Anh, được gởi cho các ký giả, cho thấy cuốn sách dày 330 trang có tựa đề “Nothing But The Truth - My Life Beside Benedict XVI”, nghĩa là “Không Có Gì Ngoài Sự Thật – Cuộc Sống Của Tôi Bên Cạnh Đức Bênêđíctô XVI”. Phiên bản tiếng Anh được nhà xuất bản Ignatius, do Cha Joseph Fessio, linh mục dòng Tên điều hành. Cuốn sách được viết cùng với nhà báo người Ý Saverio Gaeta.

Trái với những đồn thổi của các phương tiện truyền thông cho rằng cuốn sách nhằm chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô. Độc giả có thể thấy xuyên suốt 330 trang của cuốn sách một thái độ điềm tĩnh, kính trọng dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Người ta có thể thấy rõ gần như ngay lập tức là cuốn sách nhằm mục đích bảo vệ Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và di sản của ngài.

Cuốn sách thực sự có bao gồm các chi tiết về những bất đồng được cho là của vị giáo hoàng người Đức với người kế nhiệm người Á Căn Đình về các vấn đề như việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạn chế Thánh lễ Latinh truyền thống và những tuyên bố của ngài liên quan đến các vấn đề đạo đức như phá thai và đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, nó được trình bày một cách ôn tồn. Đặc biệt, tường thuật được báo chí nhắc đến nhiều là cho rằng Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein viết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “làm tan nát trái tim” của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô khi cấm nghi thức cổ xưa bằng tiếng Latinh. Chi tiết này không hề được viết ở bất cứ đâu trong cuốn sách. Đó là câu chuyện được dựng đứng từ A đến Z.

Một tình tiết khác được cho là đã được thảo luận trong cuốn sách là việc Đức Tổng Giám Mục Gänswein bị sa thải khỏi vai trò Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, xảy ra vào đầu năm 2020. Chuyện này thì có. Tuy nhiên, cách tường thuật của báo chí đã trầm trọng hóa vấn đề.

Họ nói rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã bắn vào Đức Thánh Cha Phanxicô 2 “mũi tên”. Mũi tên thứ nhất là chuyện “làm tan nát trái tim” vừa nêu ở trên. Mũi tên thứ hai chuyện Đức Thánh Cha sa thải vị Tổng Giám Mục.

Ban đầu được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng vào năm 2012, Đức Tổng Giám Mục Gänswein tiếp tục giữ chức vụ này trong triều Giáo Hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Chức năng chủ yếu của vị Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng là tổ chức các buổi yết kiến chính thức với Đức Thánh Cha.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã ngừng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vị trí này sau một cuộc tranh cãi vào tháng Giêng năm 2020 xung quanh một cuốn sách về luật độc thân của linh mục, được xuất bản lần đầu bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Đức Hồng Y Robert Sarah người Guinea. Cuốn sách, “From the Depths of Our Heart” nghĩa là “Từ Sâu Thẳm Trái Tim Chúng Ta”, được xuất bản trong bối cảnh thượng hội đồng toàn Amazon đang gây tranh cãi và được nhiều người coi là một bài phê bình từ Đức Giáo Hoàng Danh dự về việc Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép đem ra thảo luận các vấn đề liên quan đến khả thể phong chức linh mục cho những người đã kết hôn.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã yêu cầu Đức Hồng Y Sarah xóa tên của Đức Giáo Hoàng Danh dự với tư cách là đồng tác giả của văn bản và nói rằng một “sự hiểu lầm” đã dẫn đến việc vị giáo hoàng về hưu được đưa vào làm đồng tác giả.

Chức vụ của Đức Tổng Giám Mục Gänswein không thay đổi sau vụ này, nhưng việc ngài ngừng các nhiệm vụ phụ trách Phủ Giáo Hoàng được Phòng Báo Chí Tòa Thánh giải thích là phản ảnh việc “phân phối lại các công việc và nhiệm vụ khác nhau” của các nhân viên trong Phủ Giáo Hoàng.

Trong cuốn sách sắp xuất bản của mình, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã viết rằng, sau sự đồng tác giả, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với ngài “ngày mai đừng quay lại làm việc”. Ngài đã “bị sốc và không nói nên lời”. Ngài cũng viết rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã viết hai lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu khôi phục nhiệm vụ của Đức Tổng Giám Mục Gänswein vì vị tổng giám mục người Đức đang “bị tấn công từ mọi phía”, nhưng việc phục hồi của ngài không bao giờ diễn ra. Đức Tổng Giám Mục Gänswein than thở rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã biến ngài thành “một vị giám chức nửa vời”. Có vẻ quá đáng khi gọi những lời than thở của Đức Cha Gänswein là “mũi tên” bắn vào Đức Thánh Cha Phanxicô. Việc phân chia công việc như thế nào là thẩm quyền hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Việc ngài không yêu cầu Đức Tổng Giám Mục thực thi các công việc thường lệ của mình nữa mà dành thời gian lo cho Đức Giáo Hoàng danh dự không thể bị phê phán. Đức Tổng Giám Mục Gänswein, có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại Học Ludwig Maximilian vào năm 1993, đương nhiên ngài hiểu được đó là thẩm quyền hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thành ra, chúng tôi nghĩ rằng vụ “giám chức nửa vời” này có lẽ chỉ là một tiếng thở dài hơn là một lời tố cáo.

Giờ đây, Đức Bênêđíctô không còn trên trái đất này nữa, cơn lũ phân tích được mong đợi về “cuộc chiến” sắp xảy ra giữa các mặt trận của Giáo hội đã bắt đầu tràn ngập mọi kênh truyền thông có thể. Báo chí, TV, trang web và mạng xã hội. Báo chí thế tục cho rằng người hâm mộ của cả hai Giáo hoàng sẵn sàng rút kiếm và cho nhau một trận tơi bời. Bên cạnh các báo chí, có cả các linh mục sẵn sàng chứng tỏ lòng trung thành với Đức Giáo Hoàng bằng những bài mạ lỵ Đức Tổng Giám Mục Gänswein.

Hãy nghĩ xem, trong tình cảnh của Đức Tổng Giám Mục Gänswein hiện nay, khi Đức Bênêđíctô không còn sống, không rõ tương lai ra sao, ngài chống Đức Thánh Cha Phanxicô để làm gì?

Thành ra, với tư cách là một người đã đọc cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Gänswein, chúng tôi bảo đảm với anh chị em rằng cuốn sách ấy không nhằm mục đích chống Đức Thánh Cha mà là để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Danh dự.

Việc Đức Thánh Cha tiếp Đức Tổng Giám Mục và thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh ghi cẩn thận như thế cho thấy chính Đức Thánh Cha cũng không nghĩ Đức Tổng Giám Mục chống lại ngài.

Theo thông lệ tiêu chuẩn dành cho các buổi tiếp kiến riêng, văn phòng báo chí của Vatican không chia sẻ chi tiết về cuộc gặp gỡ, trừ khi đó là cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia.

Có lẽ cần phải đợi một thời gian nữa mới biết được Đức Thánh Cha sẽ bổ nhiệm ngài trong công việc gì: phục hoạt đầy đủ chức vụ Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, hay giao cho ngài chăm sóc một giáo phận, hay quay trở lại công việc học thuật của ngài.

2. Tuần cửu nhật tưởng nhớ Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI

Trong thông báo hôm 4 tháng Giêng, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi các tín hữu tham dự tuần cửu nhật tưởng nhớ Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Thông báo viết như sau: Toàn thể Giáo Hội thương tiếc sự qua đời của Đức Thánh Cha Danh Dự Bênêđictô XVI. Trong các nhà thờ chính tòa, vương cung thánh đường, nhà thờ giáo xứ, đền thánh và nhà nguyện, Thánh Thể sẽ được dâng lên để linh hồn ngài được yên nghỉ. Các cộng đồng và cá nhân sẽ xin Chúa ban lòng thương xót vô hạn của Ngài cho người đã phục vụ Giáo hội với tư cách là Giám mục Rôma.

Tuần cửu nhật này đã được chuẩn bị để giúp cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Danh Dự trong thời gian này. Tuần cửu nhật hàng ngày - kéo dài từ đám tang của ngài vào Thứ Năm, ngày 5 tháng Giêng đến Thứ Sáu, ngày 13 tháng Giêng - bao gồm một bài đọc ngắn từ Kinh thánh hoặc một số văn bản giáo hội khác và một số lời cầu nguyện ngắn, bao gồm các lời cầu nguyện rút ra từ Sách Lễ Rôma và Lễ Quy Tang lễ Kitô giáo.


Source:USCCB

3. Tổ chức nhân quyền quốc tế tố giác nhà nước Belarus vi phạm tự do tôn giáo

Ngày 04 tháng Giêng vừa qua, Tổ chức quốc tế về nhân quyền (IGFM), có trụ sở tại thành phố Frankfurt bên Đức, tố giác rằng tại Belarus, các tín hữu Kitô ngày càng bị áp bức. Dưới chế độ của Tổng thống Alexander Lukashenko, quyền tự do tôn giáo và tự do lương tâm bị vi phạm, đặc biệt đối với các tù nhân chính trị.

Cụ thể, các tù nhân này được gặp các vị tuyên úy để được săn sóc về tinh thần. “Ban giám đốc nhà tù tịch thu các Kinh thánh và các sách báo tôn giáo khác được gửi đến cho họ”.

Từ mùa hè năm vừa qua, con số các linh mục và giáo dân Belarus bị bắt gia tăng. Phong trào dân quyền Nash Dom ở Belarus cho biết nhà nước cũng trưng thu nhiều thánh đường và nơi thờ phượng. Đại diện các Giáo hội Kitô, nếu không tỏ ra sẵn sàng thỏa hiệp với nhà nước thì bị đàn áp mạnh mẽ. Các tổ chức phi chính phủ bị nhà nước nhìn đôi mắt ngờ vực và thậm chí còn bị xếp vào hạng thù nghịch. Các tín hữu nói chung cũng bị nghi ngờ.

Tính đến cuối tháng Mười Hai năm 2022 vừa qua, Tổ chức Quốc tế về nhân quyền ở Đức cho biết có 1.437 người vô tội bị giam giữ tại Belarus vì những lý do chính trị.

4. Tổng Giám mục Liechtenstein hủy bỏ nghi thức khai mạc Quốc Hội truyền thống để phản đối

Đức Tổng Giám Mục Vaduz, Wolfgang Haas, đã hủy bỏ nghi thức khai mạc truyền thống của các phiên họp quốc hội bang để phản đối việc giới thiệu “hôn nhân cho tất cả mọi người” do quốc hội Liechtenstein thúc đẩy. Ngài đã biện minh cho quyết định của mình vào ngày 10 tháng 12 trên tờ Vobiscum, là Công báo của Tổng giáo phận Vaduz. Thông điệp tương ứng cũng được công bố trên cổng thông tin truyền thông Công Giáo Thụy Sĩ kath.ch.

Ngài nói rằng việc cử hành “Nghi thức Chúa Thánh Thần” khi khai mạc các phiên họp không còn ý nghĩa nữa. Lời giải thích chính thức của ngài rằng những lời cảnh báo của ngài về việc thông qua “hôn nhân” đồng tính tại quốc hội Liechtenstein, nơi có các thành viên “tất cả đều thuộc về Giáo Hội Công Giáo,” đã “không đạt được hiệu quả như mong đợi.”

“Bởi đa số – bất chấp và trái ngược với các hướng dẫn hợp lý và hợp pháp – đã kiến nghị soạn thảo một dự luật tương ứng được chuyển đến chính phủ, tức là đã bỏ phiếu cho việc giới thiệu hôn nhân giả này, trái ngược với cả cảm giác tự nhiên, luật tự nhiên hợp lý và, đặc biệt, sự hiểu biết Kitô giáo về con người vì nó tương ứng với trật tự sáng tạo thiêng liêng,” Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh. Một cử hành phụng vụ sẽ không còn có ý nghĩa “xét đến hành vi nghị viện của đại đa số các thành viên quốc hội tiểu bang của chúng ta trong một vấn đề thiết yếu của đạo đức Kitô giáo.”

Về vấn đề đồng tính luyến ái, Giáo Hội Công Giáo dạy như sau trong Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, đoạn 2357: “Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng, truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố : ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’. Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào”.

Dựa trên điều này, Giáo Hội Công Giáo bác bỏ sự công nhận hợp pháp của các mối quan hệ đồng giới.


Source:ifamnews.com