Trong một diễn biến đáng kinh ngạc, tổ chức tin tức Politico vào tối thứ Hai đã công bố bản thảo bị rò rỉ về quyết định của Tòa án Tối cao được mong đợi rất nhiều trong vụ phá thai ở Mississippi, Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson.

Bản dự thảo dài 98 trang, được viết bởi thẩm phán bảo thủ Samuel A. Alito Jr., là một tài liệu đáng chú ý vì nó tiết lộ rằng đa số năm thẩm phán sẵn sàng lật ngược hai quyết định mang tính bước ngoặt đã định hình luật phá thai và chính trị quốc gia trong nhiều thập kỷ. Đó là phán quyết Roe kiện Wade, hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, và Planned Parenthood kiện Casey, nhằm khẳng định phán quyết Roe vào năm 1992.

Báo cáo của Politico, trích dẫn một người giấu tên “quen thuộc với các cuộc thảo luận của tòa án,” nói rằng bốn thẩm phán - Clarence Thomas, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett - đã tham gia với Alito tạo thành ý kiến đa số.

Đây là những gì bạn cần biết về câu chuyện đang phát triển này:

1. Những người ở cả hai phe của cuộc tranh luận phá thai đã tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao.

Trên Twitter, các phóng viên ghi nhận rằng các chướng ngại vật đã được dựng lên xung quanh tòa nhà Tòa án Tối cao ở Washington, DC, ngay sau khi tin tức được đưa ra vào đêm thứ Hai. Một nhóm nhỏ cầm nến nhanh chóng tăng lên hàng trăm người - với sự hiện diện của cả các nhà hoạt động vì sự sống và những người ủng hộ phá thai.

Một đám đông biểu tình ngày càng tăng đã có mặt bên ngoài tòa án vào sáng thứ Ba.

2. Quyết định sẽ không làm cho việc phá thai trở thành bất hợp pháp trên toàn quốc.

Roe và Casey thừa nhận rằng các bang có thể quy định việc phá thai trong phạm vi quyền hạn của họ, nhưng những quyết định đó đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt về bản chất của quy định đó. Bằng cách lật ngược các phán quyết Roe và Casey, dự thảo quyết định ở Dobbs sẽ phá bỏ khuôn khổ pháp lý liên bang về phá thai lâu đời này, do đó trao quyền cho các tiểu bang để điều chỉnh hoặc thậm chí cấm phá thai, khi họ thấy phù hợp.

“Phá thai đưa ra một câu hỏi đạo đức sâu sắc. Hiến pháp không cấm công dân của mỗi quốc gia quy định được phá thai hoặc cấm phá thai. Các phán quyết Roe kiện Wade và Planned Parenthood kiện Casey đã quá ngạo mạn về thẩm quyền đó. Chúng tôi loại bỏ những quyết định đó và trao lại quyền đó cho người dân và các đại diện được bầu của họ,” dự thảo quyết định viết. Nếu quyết định này được giữ nguyên, hơn một chục tiểu bang do Đảng Cộng Hòa nằm giữ sẽ ngay lập tức cấm phá thai.

3. Tài liệu rò rỉ là xác thực.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Tòa án Tối cao đã công nhận tính xác thực của dự thảo ý kiến.

“Các thẩm phán đã lưu hành nội bộ các dự thảo ý kiến như một phần thường lệ trong công việc thảo luận bí mật của Tòa án. Mặc dù tài liệu được mô tả trong báo cáo hôm qua là xác thực, nhưng nó không đại diện cho quyết định của Tòa án hoặc quan điểm cuối cùng của bất kỳ thành viên nào về các vấn đề trong vụ án”.

4. Việc rò rỉ bản thảo gây sốc.

Các cuộc thảo luận của Tòa án Tối cao là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ, và sự vi phạm bí mật này đã gây ra một làn sóng chấn động khắp đất nước. “Không cường điệu hóa trận động đất mà điều này sẽ gây ra bên trong Tòa án, người ta có thể nói về sự phá hủy lòng tin giữa các Thẩm phán và nhân viên. Sự rò rỉ này là tội lỗi lớn nhất, không thể tha thứ nhất.”

Phản ánh mức độ nghiêm trọng của vụ vi phạm, Chánh án John G. Roberts Jr. đã ra lệnh điều tra ngay lập tức để xác định nguồn gốc của vụ rò rỉ.

Roberts nói trong một tuyên bố: “Các nhân viên của Tòa án có truyền thống gương mẫu và quan trọng là tôn trọng tính bảo mật của quy trình xét xử và duy trì sự tin tưởng của Tòa án. Đây là một sự vi phạm kỳ lạ và nghiêm trọng đối với sự tin tưởng đó, gây khó chịu cho Tòa án và cộng đồng các công chức làm việc tại đây.”

Trong số những điều khác, các chuyên gia pháp lý lo lắng rằng vụ rò rỉ có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của tòa án trong vụ Dobbs.

Politico báo cáo rằng 5 phiếu bầu ban đầu nhằm lật đổ phán quyết Roe kiện Wade đã 'không thay đổi kể từ tuần này'.

Về phần mình, Chánh án Roberts tuyên bố rằng vụ rò rỉ sẽ không ảnh hưởng đến tòa án.

5. Bản dự thảo là một lời phủ nhận mạnh mẽ đối với phán quyết Roe kiện Wade.

Alito, một ứng viên Tối Cao Pháp Viện do Tổng thống George W. Bush đề cử, và đã được xác nhận vào năm 2006, đã mạnh mẽ bác bỏ phán quyết Roe kiện Wade, và gọi quyết định này là “cực kỳ sai lầm ngay từ đầu” và dựa trên những lý luận “đặc biệt yếu ớt”.

Trong bản dự thảo, Alito viết rằng Hiến pháp “không đề cập đến việc phá thai,” và “không có quyền nào như vậy được bảo vệ một cách rõ ràng bởi bất kỳ điều khoản hiến pháp nào”.

“Khi đưa ra một giải pháp quốc gia về vấn đề phá thai, hai phán quyết Roe và Casey đã gây ra cuộc tranh luận và chia rẽ sâu sắc hơn”

6. Các giám mục Công Giáo đã phản ứng tích cực với ý kiến dự thảo.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã tweet một bức ảnh về Cuộc tuần hành ủng hộ cuộc sống, được tổ chức vào hoặc xung quanh lễ kỷ niệm Roe kiện Wade, vào tối thứ Hai, nói rằng, “Tối nay tôi nghĩ về tất cả những năm làm việc chăm chỉ cho cuộc sống mà mọi người của tất cả các tín ngưỡng và không có tín ngưỡng đã tham gia. Nhiều năm kiên nhẫn vận động, giúp đỡ những bà mẹ không có con, tham gia chính trị và hơn thế nữa. “

Tương tự như vậy, Giám mục Joseph E. Strickland của Tyler, Texas, đã ăn mừng, “Cảm ơn Chúa vì quyết định của Tòa án Tối cao liên quan đến phán quyết Roe vs Wade. Chúng ta hãy cầu nguyện rằng tâm hồn con người được hoán cải và sự thánh thiêng của cuộc sống các thai nhi một lần nữa được công nhận trong quốc gia của chúng ta. “

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho ý kiến bị rò rỉ này không thay đổi,” ngài nói thêm.
Source:Catholic News Agency