Các chính phủ và xã hội trên khắp thế giới tiếp tục vi phạm tự do tôn giáo, nhưng một số quốc gia đã đạt được tiến bộ trong năm ngoái, các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết khi công bố báo cáo thường niên.

Ngoại trưởng Antony Blinken và đại sứ Rashad Hussain đã đưa ra những đánh giá của họ về thực trạng toàn cầu của quyền được tin và thực hành đức tin khi trình bày Báo cáo năm 2021 của Bộ Ngoại giao về Tự do Tôn giáo Quốc tế. Báo cáo, được yêu cầu hàng năm theo luật năm 1998, đã đánh giá điều kiện của tự do tôn giáo ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Ở nhiều nơi trên thế giới, các chính phủ không tôn trọng các quyền cơ bản của công dân, đồng thời cho biết thêm rằng tất cả các xã hội” phải làm nhiều hơn nữa để chống lại các hình thức thù hận đang gia tăng, bao gồm chủ nghĩa bài Do Thái và chống Hồi giáo”.

Ông Blinken nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng Afghanistan, Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Pakistan và Ả Rập Xê Út là những ví dụ về các quốc gia bị vi phạm quyền tự do tôn giáo. Ngoài ra, quyền của các nhóm thiểu số tôn giáo “đang bị đe dọa” ở các nước như Ấn Độ, Nigeria và Việt Nam.

Tuy nhiên, Iraq, Morocco, Đài Loan và Timor-Leste là một trong những quốc gia đạt được “tiến bộ đáng chú ý”.

Hussain, người đã được Thượng viện xác nhận vào tháng 12 năm 2021 với tư cách là đại sứ đặc mệnh toàn quyền về tự do tôn giáo quốc tế, cho biết, “Từ Nhân chứng Giêhôva ở Nga; Người Do Thái ở Âu Châu; Baha'is ở Iran; Kitô hữu ở Bắc Triều Tiên, Nigeria và Ả Rập Xê Út; Người Hồi giáo ở Miến Điện và Trung Quốc; Người Công Giáo ở Nicaragua; và những người theo chủ nghĩa vô thần và nhân văn trên khắp thế giới, không có cộng đồng nào được miễn nhiễm với những hành vi lạm dụng này”.

Chuyên gia chính sách công cộng của Southern Baptist Chelsea Sobolik nói với Baptist Press sau khi báo cáo được công bố: “Khi hàng triệu người phải đối mặt với sự đàn áp dưới tay chính phủ của họ và hàng triệu người khác bị cưỡng bức phải di dời, vai trò của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày càng quan trọng để bảo đảm rằng tôn giáo quốc tế tự do là ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại.

Sobolik, giám đốc chính sách công của Ủy ban Tự do Đạo đức & Tôn giáo, cho biết: “Chúng ta phải luôn vận động để các chính phủ ngừng ngược đãi công dân của họ và làm việc để thúc đẩy việc bảo vệ cuộc sống và lương tâm trên toàn thế giới.

Hussain nói với các phóng viên các chủ đề chính trong báo cáo năm nay là:

“Có quá nhiều chính phủ sử dụng luật và chính sách phân biệt đối xử và lạm dụng chính người dân của họ.

“Sự không khoan dung và lòng thù hận đang gia tăng trong xã hội đang thúc đẩy bạo lực và xung đột trên khắp thế giới.”

“Sự hợp tác mạnh mẽ giữa xã hội dân sự, chính phủ và các đối tác đa phương đã dẫn đến một số tiến bộ và mang lại hy vọng trong việc giải quyết những thách thức phức tạp này”.

Hussain cho biết, xã hội dân sự, bao gồm các nhà lãnh đạo và tổ chức tôn giáo, là điều cần thiết cho công việc: “Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là chúng ta có thể cùng nhau đoàn kết nỗ lực để bảo đảm tôn trọng tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng cho tất cả mọi người trên toàn cầu.”
Source:kentuckytoday.com