Jerusalem: Trong sứ điệp Giáng Sinh hàng năm được công bố vào ngày thứ Ba 21/12, Đức Thượng Phụ Michel Sabbah tại Jerusalem nói hòa bình là vận mệnh tại Thánh Địa.

Giáng Sinh là “một lời hứa sự sống, niềm vui và phẩm giá trong sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng đã chọn phần đất chúng ta làm nơi cư ngụ cho người”.

“Chỉ trong bối cảnh này và trong sự hiện diện của Thiên Chúa, hòa bình tại Jerusalem và tại Thánh Địa mới có thể xây dựng được”.

Cuối cùng thì người Do Thái và Palestine được “dành riêng để chung sống trong hòa bình”.

Đức Thượng Phụ Sabbah nói tiếp các viễn tượng cho hòa bình xem ra tích cực trong mùa Giáng Sinh này. “Chúng ta hy vọng rằng hòa bình sẽ thật sự đến gần sau khi có rất nhiều lời cầu nguyện, quá nhiều sinh mạng đã hy sinh, quá nhiều nước mắt và quá nhiều đau khổ”.

Mặc dầu tất cả những hành động bạo lực, người Palestine và người Do Thái “vẫn ở cùng một điểm giống nhau”.

“Mỗi người trong chúng ta chắc chắn rút ra được những bài học từ cuộc bạo hành trong quá khứ mà nó đã tiêu diệt đi hình ảnh của Thiên Chúa cả nơi những thủ phạm và nơi các nạn nhân, nơi những người áp bức và những người bị cưỡng bức".

Đức Thượng Phụ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo chính trị sẽ “can đảm” hầu “chấp nhận những hy sinh đau thương” cần thiết để đảm bảo cho hòa bình.

Trong sứ điệp Giáng Sinh, Đức Thượng Phụ Michel Sabbah đã kêu gọi đến Do Thái hãy chấm dứt những những cuộc xâm lấn vào lãnh thổ Palestine, ngừng xây dựng bức tường ngăn cách, và chấm dứt những cuộc tấn kích mục tiêu vào những người Palestine bị coi là những người lãnh đạo khủng bố.

Trong phần bình luận cho các các ký giả, Đức Thượng Phụ Sabbah đã cảnh giác đến các nhà lãnh đạo Do Thái hãy trở về với bàn thương thuyết, khi ngài nói rằng người Palestine sẵn sàng để thảo luận. Đức Thượng Phụ cho biết những buổi nói chuyện ở cấp dưới đã diễn ra giữa hai bên.

“Do Thái là một thành viên mạnh mẽ. Họ có trong tay mọi sự. Nếu giờ đây Do Thái muốn hòa bình, thì bây giờ họ sẽ có thể kiến tạo hòa bình. Đây là những gì mà tôi đã luôn luôn nói tới”.

Khi được hỏi về sự hiện hữu của những phần tử quá khích giữa người Palestine, Đức Thượng Phụ nói hòa bình “không thể giữ làm con tin trong tay những người mà người đó tin vào sự bạo động”.

Cũng như mọi năm, trong sứ điệp Giáng Sinh năm nay, Đức Thượng Phụ vẫn tiếp tục đưa ra những lý lẽ rằng bạo động tại Thánh Địa sẽ chấm dứt một khi sự chiếm đóng của người Do Thái chấm dứt trong các lãnh thổ Palestine.

“Chấm dứt sự cưỡng bức và làm nhục đến người Palestine sẽ cùng lúc chấm dứt sự sợ hãi và sự bất an của người Do Thái. Nó cũng mang đến một sự chấm dứt đối với những ai đang lạm dụng đến sự cưỡng bức và nghèo đói”.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo phải giúp đỡ lát con đường đi tới hòa bình trong lúc nhấn mạnh đến “công lý … phẩm giá con người … an ninh và chấm dứt đến sự chiếm đóng”.

Cuối cùng Đức Thượng Phụ nói mặc dầu tín hữu Kitô chỉ có một số ít trong vùng, thế nhưng “chúng ta phải có một thiên hướng đặc biệt trong vùng đất này để làm chứng Đức Giêsu “ cho những người Do Thái giáo và những người Hồi Giáo”.